BIỂU MẪU-TÀI LIỆU

Giới thiệu Tiêu chuẩn thư viện mới nhất cho trường mầm non năm 2023

tieu-chuan-thu-vien-truong-mam-non.jpg


Thông tin về tiêu chuẩn thư viện mầm non mới nhất 2023 đã được công bố trong Thông tư số 16/2022/TT-BGD, bao gồm 5 tiêu chuẩn khác nhau: tiêu chuẩn về tài nguyên thông tin, cơ sở vật chất, thiết bị chuyên dụng, hoạt động thư viện và quản lý thư viện. Lạc Việt Vebrary sẽ  cung cấp thông tin chi tiết về các tiêu chuẩn thư viện trường mầm non để giúp đẩy nhanh quá trình đạt chuẩn thư viện trường học qua bài viết sau.

Tiêu chuẩn về tài nguyên thông tin cho thư viện mầm non

Tiêu chuẩn thư viện trường mầm non thân thiện số 1 về tài nguyên thông tin của thư viện mầm non đã được phân chia thành hai mức độ. 

  • Tại mức độ 1:  thư viện cần đáp ứng đầy đủ nhu cầu tài nguyên thông tin phù hợp với tâm lý, độ tuổi của trẻ mầm non, làm đầy đủ chức năng nuôi dưỡng, giáo dục và nhu cầu giáo dục của giáo viên. Mỗi trẻ em phải có ít nhất hai bản sách, và mỗi giáo viên cần có ít nhất ba bản sách. Tài nguyên thông tin được xử lý theo quy tắc nghiệp vụ thư viện, và cần được phát triển đa dạng về nội dung và hình thức để đảm bảo phù hợp với chương trình giáo dục. 

  • Tại mức độ 2: thư viện mầm non cần đáp ứng các yêu cầu ở mức độ 1 và đáp ứng một số yêu cầu khác như mở rộng tài nguyên thông tin, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên và thủ thư, nhà quản lý thư viện. Theo tiêu chuẩn này, mỗi trẻ mầm non phải có ít nhất 03 bản sách và mỗi giáo viên phải có ít nhất 04 bản sách.

Tiêu chuẩn thư viện trường mầm non về cơ sở vật chất

Tiêu chuẩn về cơ sở vật chất cho thư viện mầm non được phân thành hai mức độ:


  • Tại mức độ 1: thư viện cần được bố trí ở địa điểm thuận lợi để trẻ em dễ dàng tiếp cận và sử dụng, đặc biệt là đối với trẻ khuyết tật. Thư viện cần ưu tiên được bố trí tại tầng trệt. Đối với diện tích của thư viện, tiêu chuẩn yêu cầu tối thiểu 0,60m2/trẻ em và tổng diện tích của thư viện phải lớn hơn 48m2 (không tính diện tích không gian mở). 

  • Tại mức độ 2: thư viện mầm non cần đáp ứng các yêu cầu ở mức độ 1 và một số yêu cầu khác như có phòng đọc tối thiểu 25 chỗ cho trẻ, diện tích chỗ ngồi lớn hơn 1,5 m2/chỗ và phòng đọc của giáo viên tối thiểu 15 chỗ, chỗ ngồi diện tích lớn hơn 2,4 m2/chỗ.

Tiêu chuẩn thư viện trường mầm non thân thiện về thiết bị chuyên dụng

tieu-chuan-thu-vien-truong-mam-non (5).jpg

Tiêu chuẩn số 3 về thiết bị chuyên dụng của thư viện mầm non được phân thành hai mức độ. 


  • Tại mức độ 1: thư viện cần sở hữu đầy đủ các thiết bị chuyên dụng như tủ, giá sách, kệ, bàn ghế dành cho trẻ em, giáo viên, và người quản lý thư viện. Thư viện cần cung cấp hộp, sổ mục lục, bảng giới thiệu, và hướng dẫn sử dụng thư viện. 

  • Tại mức độ 2: thư viện mầm non cần đảm bảo các yêu cầu ở mức độ 1 và một số yêu cầu khác như sở hữu các thiết bị như máy tính kết nối internet, máy in, các thiết bị nghe nhìn đảm bảo cho các hoạt động thư viện trong phòng đọc cho trẻ em, giáo viên. Thư viện cần sử dụng phần mềm quản lý thư viện để quản lý tài nguyên thư viện của mình.

Tiêu chuẩn về hoạt động thư viện mầm non

Tiêu chuẩn góc thư viện trường mầm non thân thiện thứ 4 về hoạt động của thư viện được chia thành hai mức độ. 


  • Tại mức độ 1, thư viện cần có hệ thống tra cứu và truy xuất dữ liệu được thực hiện trực tiếp tại thư viện, giúp trẻ em dễ dàng tra cứu và tiếp cận tài nguyên thông tin. Thư viện cần khuyến khích trẻ em hình thành và phát triển thói quen đọc sách bao gồm đọc sách thư viện, mượn sách, kể chuyện và tổ chức các hoạt động Ngày sách và văn hóa đọc hàng năm.Ngoài ra, các hoạt động phát triển nghiệp vụ chuyên môn cho các giáo viên như giới thiệu danh mục tài liệu và tư vấn cho giáo viên sử dụng tài nguyên thông tin để thiết kế bài giảng cũng cần được thực hiện. 

  • Tại mức độ 2, thư viện mầm non cần đảm bảo các yêu cầu ở mức độ 1 và các yêu cầu khác như tra cứu và mượn tài nguyên thông tin thông qua hệ thống phần mềm quản lý thư viện. Thư viện mầm non cần đảm bảo hoạt động làm quen với sách và tài liệu được thực hiện ít nhất một lần mỗi tháng. Tỷ lệ giáo viên tham gia và trẻ em đọc sách trên toàn trường phải đạt 100%, và tối thiểu 80% trẻ em cần mượn sách để đọc ở nhà hàng năm.

Tiêu chuẩn góc thư viện trường mầm non về quản lý hoạt động thư viện

tieu-chuan-thu-vien-truong-mam-non (3).jpg

Tiêu chuẩn thứ 5 về quản lý thư viện mầm non được chia thành hai mức độ. 


  • Tại mức độ 1: thư viện cần thiết lập một hệ thống quản lý bao gồm hồ sơ, sổ sách và nội quy thư viện để quản lý tài nguyên thông tin, cơ sở vật chất, thiết bị chuyên dùng và hoạt động thư viện. Thư viện cần phát triển tài nguyên thông tin theo nhiều hình thức, bao gồm đặt mua trên thị trường, mua quyền truy cập cơ sở dữ liệu và tài nguyên thông tin số, cũng như tài trợ và trao tặng từ các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước. Thư viện cần tổ chức và liên thông với các nguồn truy cập mở để mở rộng tài nguyên thông tin cho thư viện.

  • Tại mức độ 2: thư viện mầm non cần đảm bảo các yêu cầu ở mức độ 1 và các yêu cầu bổ sung như người làm công tác thư viện phải làm việc theo chế độ chuyên trách, và kinh phí cho hoạt động của thư viện phải bảo đảm tối thiểu 3% tổng ngân sách chi thường xuyên hàng năm.


Lạc Việt Vebrary đã liệt kê chi tiết 5 tiêu chuẩn thư viện trường mầm non để đáp ứng đúng chuẩn dựa trên thông tư số 16 có hiệu lực thi hành từ ngày 7/1/2023. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích trong việc đẩy nhanh tiến độ đưa thư viện trường mầm non đến gần với chuẩn tiên tiến, đáp ứng được tiêu chuẩn trường học mầm non của nhà trường.