BIỂU MẪU-TÀI LIỆU

Tiêu Chuẩn Thư Viện Tiên Tiến Mới Nhất Cập Nhật 2022

TIÊU CHUẨN THƯ VIỆN TIÊN TIẾN MỚI NHẤT CẬP NHẬT 2022

Tiêu chuẩn thư viện tiên tiến mới nhất có 05 tiêu chuẩn. Lạc Việt Vebrary triển khai các tiêu chuẩn này xen kẽ để hành động để các trường có thể đạt được chuẩn thư viện tiên tiến.

Tiêu chuẩn thư viện tiên tiến mới nhất

1. 5 tiêu chuẩn thư viện tiên tiến mới nhất 2022

Xem thêm về tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông tại Quyết định 01/2003/QĐ-BGDĐT

Xem thêm hướng dẫn tiêu chuẩn thư viện tiên tiến mới nhất cho các trường phổ thông tại Công văn 11185/GDTH 

1.1 Tiêu chuẩn thứ nhất: Về sách, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh giáo dục, băng đĩa giáo khoa

Sách giáo khoa hiện hành

  • Đối với học sinh: Trước ngày khai giảng năm học mới, nhà trường phải có “Tủ sách giáo khoa dùng chung” để phục vụ số học sinh không đủ điều kiện mua sách, đảm bảo cho mỗi em có một bộ sách giáo khoa (bằng hình thức thuê hoặc mượn).
  • Đối với giáo viên: Cung cấp cho giáo viên trực tiếp đứng lớp có đủ sách giáo khoa để soạn giảng (giáo viên tiểu học có đủ sách giáo khoa theo khối lớp; giáo viên trung học có đủ SGK theo bộ môn hiện đang trực tiếp giảng dạy). Thư viện cần dự trữ mỗi tên sách có một bản cho giáo viên dạy bộ môn đó.

Sách nghiệp vụ của giáo viên

Có đủ các văn bản, nghị quyết của Đảng; văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, tài liệu hướng dẫn của ngành phù hợp với cấp học, bậc học và nghiệp vụ quản lí giáo dục phổ thông.

Mỗi tên sách nghiệp vụ của giáo viên, đặc biệt các loại sách được biên soạn theo chương trình mới phải có đủ 4 bản lưu tại kho.

Sách tham khảo

Bổ sung theo “Danh mục sách tham khảo dùng cho thư viện trường phổ thông” do Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn trong dịp đầu năm học và 2 năm liền kề trước đó. Ngoài ra, thư viện cần bổ sung những sách khác phù hợp với yêu cầu nghiên cứu của giáo viên của mỗi trường (Ví dụ: Tủ sách “Giáo dục đạo đức”, “Tủ sách pháp luật” trong các trường phổ thông).

Số lượng sách tham khảo được tính bằng quân số bản/học sinh, như sau:

Loại trường Thư viện tiên tiến
Tiểu học Thành phố, đồng bằng 2.5
Miền núi, vùng sâu 1
Trung học Cơ sở Thành phố, đồng bằng 3.5
Miền núi, vùng sâu 1.5
Trung học Phổ thông Thành phố, đồng bằng 4.5
Miền núi, vùng sâu 2.5

1.2 Tiêu chuẩn thư viện tiên tiến mới nhất về cơ sơ vật chất

Tiêu chuẩn thư viện tiên tiến mới nhất

Phòng thư viện

Để đạt tiêu chí thư viện tiên tiến, mỗi thư viện cần đảm bảo diện tích tối thiểu là 90m2.

Các trường, đặc biệt là các trường tiểu học có thể tận dụng phòng giáo viên. Phòng nghe nhìn tổ chức liên thông với thư viện để kết hợp làm phòng đọc cho giáo viên, học sinh và tăng diện tích sử dụng.

Trang thiết bị chuyên dùng

Có đủ giá, tủ chuyên dùng trong thư viện để sắp xếp sách, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh giáo dục, băng đĩa giáo khoa.

Các thiết bị, vật dụng cần có: Giá, tủ, bàn ghế, tủ mục lục, bản hướng dẫn sử dụng tủ mục lục, kệ tủ tivi, Giá đựng hồ sơ, bảng lịch làm việc và giới thiệu sách, bảng nội quy thư viện, sơ đồ thư viện, biểu đồ bạn đọc,…

Tiêu chuẩn thư viện tiên tiến mới nhất phải có bố trí được ít nhất 25 chỗ ngồi cho giáo viên, 30 chỗ ngồi cho học sinh.

1.3 Tiêu chuẩn thư viện tiên tiến mới nhất về nghiệp vụ

Tất cả các loại ấn phẩm trong thư viện đã được đăng kí, mô tả, phân loại, tổ chức mục lục (mục lục album), sắp xếp theo đúng nghiệp vụ thư viện (sử dụng máy vi tính để quản lí hồ sơ thư viện).

Sắp xếp sách, báo, tài liệu … khoa học, dễ tìm.

Có nội quy thư viện, các câu danh ngôn, bảng hướng dẫn sử dụng tủ mục lục, có máy tính kết nối internet và được cài phần mềm để bạn đọc tra cứu sách, tài liệu; có mạng wifi để bạn đọc truy cập  có biểu đồ phát triển kho sách, biểu đồ theo dõi tình hình bạn đọc); các bảng biểu đẹp, khoa học, phản ánh đúng tình hình phát triển thư viện.

Cộng thêm điểm cho thư viện có mục lục treo tường, mục lục chủ đề phục vụ chuyên sâu một số nội dung dạy và học trong nhà trường (đối với trường trung học) hoặc mục lục quay, mục lục album (đối với trường tiểu học). Số điểm tùy vào mức độ sáng tạo và hiệu quả sử dụng.

Tổ chức biên soạn 2 thư mục/năm phục vụ giảng dạy và học tập, tổ chức giới thiệu các chủ đề trong năm nhân dịp kỉ niệm các ngày lễ (Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 03/02, Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Giải phóng quê hương 30/4, Ngày sinh nhật Bác 19/05, …), tổ chức giới thiệu sách mới.

1.4 Tiêu chuẩn thứ tư: Về tổ chức và hoạt động

Hiệu trưởng nhà trường trực tiếp chỉ đạo công tác thư viện; chỉ đạo xây dựng kế hoạch hoạt động thư viện hằng năm và kế hoạch phát triển thư viện theo từng giai đoạn.

Nhà trường bố trí 01 cán bộ làm công tác thư viện.

Hằng tháng, học kì, cuối năm học, cán bộ phụ trách công tác thư viện báo cáo với Hiệu trưởng về tình hình bạn đọc, về tổ chức và hoạt động của thư viện.

Kế hoạch, kinh phí hoạt động: Thư viện phải đảm bảo chỉ tiêu phần trăm (%) theo tỉ lệ giáo viên và học sinh thường xuyên sử dụng sách, báo thư viện (100% giáo viên, 75% học sinh trở lên)

Mua thêm sách bằng các nguồn kinh phí ngoài ngân sách hằng năm với mỗi học sinh như sau:

Loại trường Thư viện tiên tiến
Tiểu học Thành phố, đồng bằng 1500
Miền núi, vùng sâu 1000
Trung học Cơ sở Thành phố, đồng bằng 2000
Miền núi, vùng sâu 1500
Trung học Phổ thông Thành phố, đồng bằng 2500
Miền núi, vùng sâu 1500

Tiêu chuẩn thư viện tiên tiến mới nhất

1.5 Tiêu chuẩn thư viện tiên tiến mới nhất về quản lý

Bảo quản

Sách, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh giáo dục, băng đĩa giáo khoa trong thư viện được quản lí chặt chẽ, bọc và tu sửa thường xuyên để đảm bảo sử dụng thuận tiện, lâu dài.

Hồ sơ sổ sách

Các loại hồ sơ sổ sách cần có:

  1. Sổ đăng kí tổng quát
  2. Sổ đăng ký sách giáo khoa
  3. Sổ đăng kí cá biệt sách tham khảo
  4. Sổ đăng kí cá biệt sách sách nghiệp vụ
  5. Sổ đăng ký báo, tạp chí
  6. Sổ theo dõi học sinh mượn và trả sách
  7. Sổ theo dõi giáo viên mượn và trả sách
  8. Sổ theo dõi bạn đọc
  9. Sổ giới thiệu sách và các hoạt động khác
  10. Biên soạn thư mục
  11. Tập hồ sơ lưu trữ các loại văn bản về thư viện
  12. Kế hoạch thư viện (năm, tháng, tuần)

Kiểm kê, thanh lí

  • Tổ chức kiểm kê: 2 lần/năm
  • Tổ chức thanh lý: khi có số lượng từ 30 – 50 bản

>>> Thông tin cần biết: Thiết kế CSDL quản lý thư viện tối ưu chi phí

2. Sử dụng công cụ để đảm bảo các tiêu chuẩn thư viện tiên tiến mới nhất

Sử dụng phần mềm thư viện số cho phép quản lý lưu trữ, quản lý mượn – trả sách. Đồng thời, phần mềm này phải cho phép thiết lập các hồ sơ sổ sách đề cập ở trên dưới dạng tài liệu điện tử, dễ dàng cập nhật và theo dõi.

Ngoài ra, sử dụng phần mềm quản lý cũng là một điểm cộng khi xét các tiêu chuẩn thư viện tiên tiến mới nhất.

Để tiết kiệm chi phí, các trường có thể sử dụng các phần mềm quản lý thư viện dạng Cloud. Ví dụng như phần mềm Lạc Việt Vebrary dạng SaaS Cloud chỉ 2 TRIỆU ĐỒNG/NĂM. Đây là dịch vụ thư viện số được thiết kế theo chuẩn quốc tế được kiểm chứng chất lượng bởi đại học RMIT, thư viện Quốc gia Canada. Cũng là phần mềm dịch vụ thư viện số duy nhất ở Đông Nam Á có tên trong danh sách của Tổ chức Quốc tế ILL ASMA về phát triển và bảo trì ứng dụng mượn liên thư viện.

>>> Thông tin quan trọng: Chuyển đổi số thư viện là gì? Tổ chức thực hiện như thế nào?

Công cụ sử dụng để đạt tiêu chuẩn thư viện tiên tiến

Lạc Việt Vebrary đã thông tin chi tiết về các tiêu chuẩn thư viện tiên tiến mới nhất cập nhật năm 2022 trong bài viết. Hy vọng những thông tin này giúp các tổ chức, trường học nhanh chóng cập nhật đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định cho thư viện. Liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được tư vấn chi tiết.

Cong-van-11185GDTH.doc