BIỂU MẪU-TÀI LIỆU

Chuyển đổi số trong công tác giáo dục và đào tạo

1.png


Sự bùng nổ công nghệ mở ra một kỷ nguyên mới trong giáo dục. Xu hướng giáo dục đang dần thay đổi. Thông minh hơn, nhanh hơn, rẻ hơn. Vậy chuyển đổi số đã tác động đến ngành giáo dục như thế nào? Trong các bài viết sau, chúng ta Lạc Việt Vebrary thảo luận đâu là yếu tố then chốt của chuyển đổi số ngành giáo dục, thực trạng chuyển đổi số ngành giáo dục đào tạo và các bước chuyển đổi số sẽ tác động tích cực đến ngành giáo dục nhé!

1. Chuyển đổi số trong Giáo dục là gì?

Không còn đơn thuần là hình ảnh bảng đen, phấn trắng. Mà giờ đây, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên hoàn toàn có thể ứng dụng các phần mềm hiện đại vào dạy và học trực tuyến trong ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục. Điều này dần dần tạo ra một môi trường học tập không chỉ đảm bảo lượng kiến ​​thức truyền đạt mà còn cho phép giáo viên và học sinh chủ động, tự do lựa chọn địa điểm và thời điểm tiếp nhận kiến ​​thức.


Hay nói một cách đơn giản chuyển đổi số trong ngành giáo dục là việc ứng dụng công nghệ vào công tác dạy và học. Và hiện tại có ba hình thức chính:

    • Ứng dụng công nghệ vào phương pháp giảng dạy: lớp học thông minh, lập trình… trong lớp học.
    • Ứng Dụng Công Nghệ Trong Quản Lý: Công Cụ Điều Hành Và Quản Lý
      • Ứng dụng công nghệ trong lớp học: tài liệu, cơ sở vật chất.

        2. Lợi ích của việc chuyển đổi số trong ngành Giáo dục và đào tạo là gì?

        4.png

        2.1 Chủ động hơn trong việc học 

          • Bằng cách áp dụng công nghệ số, thời gian học tập trở nên thoải mái linh hoạt mọi lúc, mọi nơi. Người học tiếp thu kiến ​​thức dễ dàng hơn, bỏ qua giới hạn về khoảng cách, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả.
          • Chuyển đổi kỹ thuật số cho phép người dùng truy cập vào nguồn tài liệu khổng lồ, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
            • Đồng thời, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin và tìm hiểu sâu hơn về các khía cạnh mà bạn quan tâm.

              2.2 Đảm bảo chất lượng giáo dục

                •  Việc ứng dụng công nghệ số trong giáo dục mang lại những kết quả sau: Dữ liệu lớn giúp lưu trữ kiến ​​thức từ cơ bản đến nâng cao, IoT theo sát hoạt động của giáo viên, học sinh và quản trị viên. Với blockchain, thông tin được quản lý hoàn toàn, hồ sơ giáo dục của học sinh rõ ràng mà không bị mất hồ sơ, lịch sử học tập và bảng điểm được ghi lại một cách minh bạch và chính xác.
                • Tiết kiệm chi phí học tập
                  • Đây là một lợi ích thiết thực to lớn cho bất kỳ ai tham gia vào quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Tiết kiệm thời gian, tra cứu chi phí, giảm lãng phí chi phí in ấn, mang lại kiến ​​thức chuyên sâu. 

                    3. Các bước chuyển đổi số trong ngành giáo dục và đào tạo

                    2.png

                    3.1 Tạo môi trường giáo dục linh hoạt

                    Thay vì hàng chục học sinh ngồi trong lớp học với bốn bức tường như trước đây, công nghệ số mở ra không gian học tập linh hoạt hơn. Người học giờ đây có thể tiếp thu kiến ​​thức một cách thuận tiện và dễ dàng trên mọi thiết bị (máy tính, laptop, điện thoại thông minh…).


                    Điều này đã mở ra một nền giáo dục mở hoàn toàn mới. Khả năng tiếp cận kiến ​​thức đa chiều cao cho mọi người, mọi lúc, mọi nơi. Nó xóa bỏ hoàn toàn giới hạn về khoảng cách, tối ưu hóa thời gian học tập, nâng cao nhận thức và tư duy của người học.

                    3.2 Truy cập tài liệu học tập không giới hạn

                    Chuyển đổi số tạo ra nguồn học liệu mở khổng lồ cho người học. Điều này có nghĩa là sinh viên, học sinh có quyền truy cập vào các tài nguyên học tập dễ dàng hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Thay vì tốn tiền mua sách hay đến thư viện mượn sách. Ngày nay, người học có thể sử dụng các thiết bị trực tuyến để nhanh chóng truy cập tài liệu học tập mà không bị hạn chế, bất kể tình trạng tài chính của họ.


                    Mặt khác, chuyển đổi kỹ thuật số đã giúp việc chia sẻ tài liệu và sách giáo khoa giữa học sinh và giáo viên trở nên dễ dàng và tiết kiệm hơn bằng cách giảm chi phí in ấn.

                    3.3 Cải thiện tính tương tác và tính trải nghiệm thực tế

                    3.png


                    Nhiều ý kiến ​​cho rằng học trực tuyến sẽ hạn chế tương tác giữa giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, trên thực tế, phương pháp học mới này giúp cải thiện khả năng tương tác hai chiều, vì người học có thể nói chuyện trực tiếp với người hướng dẫn mà không bị giới hạn về không gian.


                    Bên cạnh đó, các công nghệ 4.0 như ứng dụng VR, thực tế ảo tăng cường cũng sẽ mang đến trải nghiệm thực tế “thật hơn” cho người học. So với phương pháp học lý thuyết truyền thống chỉ có thể tưởng tượng từ sách vở, công nghệ mới giúp người học có những trải nghiệm đa giác quan, khơi gợi trí tò mò và hứng thú học tập.

                    3.4 Nâng cao chất lượng giáo dục

                    Chuyển đối số ngành giáo dục đã tạo ra kỷ nguyên mới, thời đại mà người dạy và người học được trao quyền để sử dụng công nghệ.


                    Những thành tựu công nghệ như dữ liệu lớn lưu trữ mọi kiến ​​thức trong không gian ảo, IoT (Internet vạn vật) giám sát hành vi của học sinh, quản lý và giám sát học sinh. Hay blockchain có thể tích hợp, quản lý và chia sẻ dữ liệu từ nhiều trường, ghi lại lịch sử học tập của học sinh và tạo bảng điểm để đảm bảo tính nhất quán và minh bạch của thông tin dữ liệu, giúp xây dựng hệ thống quản lý thông tin.

                    3.5 Giảm chi phí đào tạo

                    Thời đại học trực tuyến mở ra cơ hội học tập với chi phí thấp hơn nhiều so với trước đây, khi các trường sẽ phải chi ít hơn để giải quyết các vấn đề liên quan đến không gian, cơ sở vật chất, tài liệu, thiết bị, v.v.


                    Chuyển đổi số cũng đang gia tăng sự lựa chọn cho người học. Tham gia các khóa học trực tuyến với mức giá thấp hơn nhiều so với học tại trường công lập. Người học cũng có thể lựa chọn các khóa học phù hợp với mình và các chủ đề mà họ thực sự quan tâm. Điều này cho phép học tập hiệu quả và chất lượng hơn.