TIN TỨC TỪ LẠC VIỆT

Thư viện thông minh trong trường học

thu-vien-banner-gif.gif

THƯ VIỆN THÔNG MINH TRONG TRƯỜNG HỌC

Thư viện là cơ quan văn giáo dục ngoài nhà trường, hay nói cách khác thư viện là trường học thứ hai của học sinh sinh viên, do đó thư viện đóng vai trò quan trọng và cần thiết trong công tác phát triển tự học của bạn đọc, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Vậy việc đầu tư cả một hệ thống thư viện thông minh sẽ giúp ích được gì cho nhà trường? Trước hết ta phải hiểu được định nghĩa của nó.

1. Định nghĩa thư viện thông minh là gì?

Thư viện thông minh là mô hình kết hợp giữa thư viện với công nghệ thông tin và các dịch vụ hỗ trợ học tập nhằm cung cấp những dịch vụ tốt nhất đáp ứng được tối đa các nhu cầu của người dùng. Không gian và hạ tầng thiết bị phục vụ việc đọc, nghiên cứu, tự học, làm việc nhóm, sáng tạo, gặp gỡ và thậm chí là để thư giãn. Điều này tạo tâm lý thoải mái và sự hứng khởi cho sinh viên thay vì chỉ đến mượn, trả sách một cách nhàm chán.Những yếu tố quan trọng tạo nên một thư viện hiện đại thông minh:
  • Cơ sở hạ tầng được ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại nhất.

  • Khả năng tự động hóa trong quản lý thư viện với các công nghệ được ứng dụng như RFID, trí tuệ nhân tạo AI, bản đồ chỉ dẫn, liên kết thư viện.

  • Áp dụng phần mềm thư viện số, thư viện trực tuyến 

  • Chuyển đổi số hóa thư viện lên các nền tảng trực tuyến để người dùng dễ dàng xem, tham khảo tài liệu và sử dụng các chức năng khác của thư viện.

>>> Tìm hiểu thêm các bài viết liên quan cùng chủ đề: 

2. Lợi ích của thư viện thông minh

Đây là một giải pháp toàn diện mà ngành giáo dục nên sử dụng để thực hiện công tác điều phối và thực hiện cho công tác quản lý và vận hành hoạt động của thư viện trong khuôn viên nhà trường.
  • Sự tiện lợi của thư viện được thể hiện trong khâu quản lý tài liệu có mặt trong thư viện, quản lý sách vở trong thư viện, quản lý các đối tượng tham gia sử dụng những tài liệu trong thư viện để đáp ứng cho nhu cầu sử dụng tài liệu trong học tập.

  • Cung cấp phần mềm quản lý thư viện hiện đại giúp bạn có thể truy xuất được thông tin người sử dụng tài liệu trong thư viện một cách nhanh chóng và hiệu quả giúp việc thất thoát tài liệu không thể xảy ra được.

  • Thư viện thông minh giúp hệ thống giáo dục nước ta có được những sự cải biến chính xác nhất trong hệ thống quản lý tài liệu và quản lý những tài nguyên học tập liên quan để đảm bảo có một nền giáo dục chất lượng và tốt nhất.

    Lợi ích của thư viện thông minh.jpeg

    2.1. Đối với hệ thống thư viện

    • Hoạt động thư viện thay đổi rõ rệt nhất khi chuyển sang định hướng lấy người dùng làm trọng tâm.
    • Các dịch vụ của thư viện có thể dễ dàng được bổ sung, mở rộng, nâng cao đem lại những giá trị hình ảnh, sự đa dạng trong dịch vụ và lợi ích kinh tế cao.
    • Gìn giữ giá trị truyền thống của thư viện nhưng đồng thời đưa ra môi trường xanh, sạch, đẹp và thân thiện đối với người sử dụng thư viện.
    • Chuyển đổi một phần các hoạt động và dịch vụ của thư viện truyền thống sang các hoạt động thư viện mở và liên tục thông qua các chức năng và dịch vụ khai thác trực tuyến.
    • Thông qua các thông tin có thể giám sát theo thời gian thực, phần mềm quản lý thư viện trường học có thể được giám sát từ xa, tự động hoá các hoạt động thường xuyên thực hiện cũng như tiến hành các hoạt động đổi mới, sáng tạo một cách chủ động và có kiểm soát 
    • Tiết kiệm chi phí vận hành và tiêu thụ năng lượng, nâng cao giá trị dịch vụ và lợi ích kinh tế từ thư viện.
    • Việc đơn giản và tự động hoá các hoạt động thư viện giúp cho cán bộ quản trị thư viện có nhiều thời gian hơn trong việc tập trung nâng cao năng lực và kỹ năng của bản thân, đưa ra các cải tiến, sáng tạo, dịch vụ – sản phẩm mới đối với hoạt động thư viện
    • Việc phân tích hành vi người dùng dựa trên dữ liệu lịch sử cho phép thư viện có thể thay đổi và đổi mới chiến lược hoạt động, quảng bá, marketing, nhân sự phù hợp hơn theo từng thời điểm cụ thể.

    2.2. Đối với người dùng

    • Sử dụng và khai thác một môi trường thư viện mở và thân thiện với người dùng, tạo ra cảm giác thoải mái và muốn đến thư viện 
    • Khai thác một số dịch vụ thư viện một cách chủ động, đơn giản, trực quan thông qua các dịch vụ trực tuyến mọi lúc mọi nơi và không bị giới hạn bởi giờ hoạt động của thư viện 
    • Việc thay đổi hoạt động thư viện theo hướng mở sẽ thay đổi hình ảnh và hoạt động của người dùng khi đến thư viện để sử dụng các dịch vụ mởi như nghiên cứu, trao đổi – thảo luận, sự kiện …
    • Chủ động trong việc đăng ký và khai thác các hạ tầng, dịch vụ của thư viện như lựa chọn chỗ ngồi, đặt phòng họp, tham gia sự kiện
    • Trao đổi và tương tác trực tiếp với cán bộ thư viện trong các hoạt động hỗ trợ, tìm kiếm, tư vấn, đóng góp ý kiến …
    • Hầu hết các hoạt động có thể thực hiện chủ động thông qua một ứng dụng di động duy nhất

    >>> Xem thêm: 

    3. Các giải pháp phần mềm thư viện thông minh Lạc Việt Vebrary

    Lạc Việt Vebrary tích hợp hiệu quả các nghiệp vụ, quy trình của thư viện, khả năng khai thác, kết nối đến cộng đồng thư viện trên thế giới, khả năng liên thông đã được kiểm chứng về quy trình, chất lượng bởi Đại học RMIT, Thư viện Quốc gia Canada và tổ chức Research Libraries Group.

    Giải pháp thư viện thông minh Lạc Việt Vebrary

    Lạc Việt Vebrary là phần mềm thư viện duy nhất ở Đông Nam Á có tên trong danh sách Tổ Chức Quốc Tế về phát triển và bảo trì chuẩn ứng dụng mượn liên thư viện ILL ASMA (ILL Applications Standards Maintenance Agency - www.nlc-bnc.ca/iso/ill), được thư viện Quốc gia Canada kiểm chứng nghiệp vụ (www.nlc-bnc.ca), RLG (/www.rlg.org).

    Khổ mẫu trao đổi ISO 2709.

    Khổ mẫu biên mục đọc máy MARC21, MARC21XML.

    Chuẩn tìm kiếm liên thư viện Z39.50. 

    Hỗ trợ công tác biên mục theo & quy tắc mô tả thư mục : ISBD, AACR2, Dublin Core

    Hỗ trợ khung phân loại khác nhau:

    • Khung phân loại thập phân của Dewey (DDC)
    • Khung phân loại thập phân bách khoa (UDC), khung đề mục chủ đề.

    Khả năng tích hợp đa dạng:

    • Tích hợp với hệ thống số hóa của các máy Scan cho phép số hóa trực tiếp tài liệu. Hệ thống tự động hoá tối đa để giảm giá thành bằng cách xử lý sao chụp và nhận dạng chữ một khối lượng lớn trang sách thay vì làm thủ công lật từng tran
    • Tích hợp hệ thống nhận dạng OCR nhận dạng được trên 198 ngôn ngữ trên thế giới
    • Tích hợp với các hệ thống mượn/trả và gia hạn sách tự động thông qua chuẩn giao thức SIP2

    • Đồng bộ dữ liệu từ các hệ thống domain khác như : Quản lý đào tạo, quản lý sinh viên….

    Hỗ trợ xây dựng cơ sở thư viện số chuyên nghiệp:

    • Hỗ trợ các định dạng ebook lưu trữ phong phú: PDF, CHM, PDB, PRC, các file theo định dạng Microsoft Office, file hình ảnh, video, audio..
    • Hệ thống là một hệ sinh thái về nguồn tài nguyên: Các tài liệu số có sự liên kết đến các tài liệu truyền thống tạo lên một không gian dữ liệu nhất thống

    • Hệ thống đảm bảo an toàn dữ liệu với các mức truy cập khác nhau: Phân quyền khai thác, sử dụng trên từng thư mục/tài liệu theo những mức độ khác nhau cho từng nhóm người dùng.
    Như vậy, thư viện ngày nay không chỉ là một kho chứa sách đơn thuần, mà còn giữ một vai trò là trung tâm sinh hoạt dành cho cộng đồng, có ý nghĩa khuyến học, khuyến đọc đối với tất cả mọi người góp phần nâng cao dân trí và xây dựng nền tảng kiến thức xã hội. Thư viện Thông minh là một phần tất yếu và quan trọng nhất để xây dựng mô hình trường học Thông minh. Một phần không thể thiếu để xây dựng nền tảng học tập, nghiên cứu cho Học sinh và giáo viên trong trường học hiện đại. Một phần cần thiết để xây dựng văn hoá đọc và khơi gợi niềm đam mê học tập, nghiên cứu và tự học cho các em.


    Lạc Việt Vebrary hy vọng những thông tin cung cấp trong bài viết giúp các trường học có được góc nhìn đúng nhất về thư viện thông minh nhé.


    Nguồn: saomaiedu

    >>> Có thể bạn quan tâm: