TIN TỨC TỪ LẠC VIỆT

Top 11 Ứng dụng AI trong giáo dục phổ biến nhất 2024

Top 11 Ứng dụng AI trong giáo dục phổ biến nhất 2024

Ứng dụng AI trong giáo dục - Artificial Intelligence in Education (AIED) – chắc chắn không còn là thuật ngữ xa lạ với ngành “trồng người”. Tuy ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục chưa thật sự mạnh mẽ nhưng một số tổ chức tại Việt Nam đã bắt đầu phối hợp với các đơn vị công nghệ tiên phong để đưa AI vào giảng dạy và quản lý. Hãy cùng Lạc Việt Vebrary tìm hiểu về các ứng dụng Al ngay dưới bài viết sau!

1. Ứng dụng AI trong giáo dục là gì?

Ứng dụng AI trong giáo dục (AI: trí tuệ nhân tạo) là việc sử dụng các công nghệ AI để tạo ra các giải pháp, ứng dụng nhằm nâng cao quá trình dạy học. Những ứng dụng này nhằm mục đích nâng cao trải nghiệm giáo dục, cá nhân hóa quá trình giảng dạy, thuận lợi cho việc quản lý giáo dục.

Ngoài ra, AI cũng được sử dụng để phân tích dữ liệu học tập của học sinh, cung cấp phản hồi ngay lập tức, tạo ra các tài nguyên giáo dục mới dựa trên thông tin thu thập được từ học sinh, giáo viên. 

2. Tổng hợp 11 ứng dụng AI trong giáo dục phổ biến nhất 2024 

Dưới đây là các ứng dụng AI phổ biến nhất được ưu tiên sử dụng trong giáo dục ngày nay, bao gồm:

  • Personalized Learning

  • Educational Chatbot

  • Early Detection and Intervention

  • Automated Learning

  • Online Education

  • Game-based learning

  • Natural Language Processing - NLP

  • Automated Test Creation and Evaluation

  • Remote Teaching and Learning Support

  • Special Needs Support

  • Educational Assessment

2.1. Ứng dụng Personalized Learning

Ứng dụng AI Personalized Learning trong giáo dục (học tập cá nhân hóa trong giáo dục) là một phương pháp giảng dạy được cá nhân hóa, tập trung vào các yêu cầu học tập riêng biệt của mỗi học sinh.

  • Để thực hiện phương pháp này, trước tiên giáo viên phải đánh giá yêu cầu, khả năng học tập của từng học sinh, thu thập thông tin về khả năng, kiến ​​thức, thái độ hiện có của học sinh đối với việc học
  • Sau đó, giáo viên sử dụng công nghệ giáo dục như phần mềm học trực tuyến để tạo tài liệu giảng dạy, bài tập dành riêng cho từng học sinh. Công nghệ cũng được sử dụng để theo dõi sự tiến bộ của học sinh.

ứng dụng ai trong giáo dục

2.2. Ứng dụng AI - Educational Chatbot trong giáo dục

AI Chatbot (CMCN 4.0. AI Chatbot) đóng vai trò như các trợ lý, giúp giáo viên rất nhiều công việc như phổ biến kiến thức, chấm điểm, hướng dẫn học sinh giải một số loại bài tập cơ bản, lưu trữ thông tin về điểm số, theo dõi quá trình học tập của học sinh,…

  • Chatbot giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin cũng như đặt câu hỏi liên quan đến bài học, người dùng sẽ có được thông tin chính xác, trong thời gian ngắn nhất. 
  • AI Chatbot được ứng dụng nhằm hỗ trợ giáo viên dạy học tốt hơn, giáo viên ảo từ AI chatbot tạo ra để hỗ trợ giáo viên thật. Ví dụ như ELSA Speak, một phần mềm luyện nói tiếng anh với giáo viên ảo AI. 

ứng dụng ai trong giáo dục

2.3. Ứng dụng Early Detection and Intervention

Ứng dụng AI trong giáo dục - Early Detection and Intervention (phát hiện và can thiệp sớm trong giáo dục) là cách nhận biết, can thiệp sớm vào quá trình phát triển học tập của học sinh. Các công cụ đánh giá, phân tích dữ liệu, giúp giáo viên nhận ra những học sinh có tiềm năng phát triển sâu rộng.

  • Tổng hợp thông tin về thành tích học tập, hành vi, các đặc điểm khác của học sinh bằng các công cụ như bảng theo dõi, cuộc trò chuyện cá nhân với học sinh, phụ huynh
  • Từ đó cung cấp hỗ trợ thêm tài liệu học tập, chương trình phát triển kỹ năng xã hội hoặc tư vấn cá nhân nhằm giải quyết cụ thể các yêu cầu cụ thể của từng học sinh, khắc phục những khó khăn trong học tập, phát triển toàn diện.

ứng dụng ai trong giáo dục

2.4. Công nghệ trí tuệ nhân tạo - Automated Learning trong giáo dục

Ứng dụng AI Automated Learning trong giáo dục (tối ưu hóa quá trình học tập) là xu hướng cải thiện quá trình học tập, giảm bớt gánh nặng cho giáo viên. Thông qua tự động hóa, hệ thống học tự động thay đổi quy trình học tập, tạo ra một môi trường học tập linh hoạt, hiệu quả.

  • Công nghệ này tự động tạo bài giảng, bài tập, tài liệu học tập dựa trên dữ liệu có sẵn, yêu cầu của giáo viên, tiết kiệm thời gian, sức lực của giáo viên
  • Ngoài ra, Automated Learning còn tự động khảo sát, đánh giá tiến độ học tập của học sinh, giúp quản lý, hỗ trợ phù hợp.

ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

2.5. Ứng dụng Online Education 

Ứng dụng AI trong giáo dục - Online Education là các phần mềm đào tạo trực tuyến (Elearning), phần mềm Cloud thư viện hiện nay cũng đang được tích hợp giữa AI, IoT để tạo nên một hệ thống quản lý tập trung thông minh, được kết nối, liên thông các thông tin từ nhiều nguồn, bao gồm:

  • Giảng dạy, học tập trực tuyến

  • Chia sẻ video bài giảng, tài liệu, thảo luận không giới hạn

  • Thi trực tuyến, chấm điểm, xếp loại

  • Sổ liên lạc điện tử/cổng thông tin kết nối nhà trường – học sinh – phụ huynh

  • Kiểm soát lộ trình di chuyển thông minh

  • Điểm danh chính xác bằng gương mặt

    ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

    2.6. Ứng dụng AI - Game-based learning trong giáo dục 

    Game-based learning (kết hợp học qua trò chơi với AI trong giáo dục) là phương pháp giảng dạy tiên tiến, hiệu quả, giúp tiếp thu kiến ​​thức một cách thú vị. Thông qua việc sử dụng AI, các trò chơi học tập được cá nhân hóa để phù hợp với yêu cầu, năng lực học tập cụ thể của từng học sinh

    • Trò chơi học tập được tạo ra sẽ cung cấp các nhiệm vụ, câu hỏi phù hợp với từng học sinh, giúp các em đạt được mục tiêu học tập nhanh chóng
    • Ngoài đưa ra câu trả lời đúng hoặc sai, công nghệ AI cung cấp thông tin chi tiết về câu trả lời của học sinh, giúp các em hiểu sâu hơn các khái niệm, nâng cao khả năng học tập.
    • AI được sử dụng để tạo ra các trò chơi giáo dục phức tạp, linh hoạt, phù hợp với phong cách, sở thích học tập của từng học sinh. Trò chơi được xây dựng như những bài tập vui nhộn, đầy thử thách, mang tính tương tác

    ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

    2.7. Công nghệ trí tuệ nhân tạo Natural Language Processing - NLP

    Ứng dụng AI Natural Language Processing - NLP trong giáo dục (xử lý ngôn ngữ tự nhiên trong giáo dục) là cách xử lý, hiểu ngôn ngữ tự nhiên. NLP được sử dụng trong nhiều lĩnh vực giáo dục khác nhau, bao gồm tạo tài liệu giảng dạy, đánh giá, hỗ trợ cá nhân hóa.

    • Một cách sử dụng phổ biến của NLP trong lĩnh vực giáo dục là đánh giá, phản hồi tự động về các bài luận. Thông qua việc sử dụng thuật toán NLP, hệ thống sẽ phân tích, đánh giá chất lượng bài luận về cấu trúc, ngữ pháp, nội dung. Học sinh nhận được phản hồi ngay lập tức, giúp các em cải thiện khả năng viết của mình.
    • Hệ thống NLP tự động tạo bài giảng hoặc bài nói chuyện trực tuyến dựa trên dữ liệu có sẵn, chẳng hạn như sách giáo khoa, bài báo hoặc tài liệu học tập điện tử. 
    • NLP tạo ra các ứng dụng thực tế hữu ích của ngôn ngữ tự nhiên, chẳng hạn như tạo ra trợ lý ảo giáo dục. Trợ lý ảo giải đáp thắc mắc, cung cấp thông tin, hỗ trợ học tập từ những câu hỏi, câu trả lời cho đến hỗ trợ làm bài tập, bài học.

    ứng dụng ai trong giáo dục

    2.8. Automated Test Creation and Evaluation

    Automated Test Creation and Evaluation (tạo và đánh giá bài kiểm tra tự động) là ứng dụng tối ưu hóa quá trình đánh giá kiến ​​thức của học sinh. Bằng cách tạo, chấm điểm các bài kiểm tra nhanh chóng, chính xác.

    • Ứng dụng AI trong giáo dục này cho phép giáo viên tạo bài kiểm tra tự động dựa trên các quy tắc, yêu cầu được xác định trước. Thay vì dành thời gian để viết tay từng câu hỏi, giáo viên sử dụng các công cụ để tạo câu hỏi dựa trên kiến ​​thức hiện có, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian.
    • Các bài kiểm tra được tạo, đánh giá tự động sẽ làm giảm lỗi của con người, đảm bảo tất cả học sinh đều được đánh giá theo các tiêu chuẩn, quy trình giống nhau.
    • Học sinh tham gia các bài kiểm tra tự động ở mọi nơi, mọi lúc thông qua nền tảng trực tuyến. 

    ứng dụng ai trong giáo dục

    2.9. Ứng dụng AI - Remote Teaching and Learning Support trong giáo dục 

    Remote Teaching and Learning Support (dạy và học từ xa) là dạy học trực tuyến. Thông qua AI, người hướng dẫn, sinh viên tận dụng các công cụ, dịch vụ thông minh để tạo ra trải nghiệm dạy học từ xa

    Các nền tảng AI cung cấp nền tảng đề xuất các khóa học phù hợp, tạo ra các bài giảng thú vị có tính tương tác mọi lúc mọi nơi.

    ứng dụng ai trong giáo dục

    2.10. Công nghệ AI - Special Needs Support trong giáo dục 

    Special Needs Support (hỗ trợ nhu cầu đặc biệt) là giáo viên sử dụng AI để cung cấp các dịch vụ hỗ trợ dành riêng cho từng cá nhân, những dịch vụ này giúp học sinh đặc biệt (như khuyết tật…) phát triển toàn diện.

    Ứng dụng AI trong giáo dục này tạo ra các công cụ giáo dục dành cho học sinh đặc biệt, bao gồm: tự động hóa quá trình đọc, viết, nghe, nói. Ứng dụng này còn phản hồi tức thì, hướng dẫn chi tiết giúp học sinh đặc biệt về thể chất theo kịp bài học.

    ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

    2.11. Ứng dụng AI - Educational Assessment trong giáo dục

    Educational Assessment (đánh giá việc học tập của học sinh) là sử dụng các công nghệ để đánh giá tiến độ học tập của học sinh, sinh viên, tạo ra các bài kiểm tra đánh giá kết quả học tập từ nỗ lực của các em.

    • Công nghệ AI đánh giá dữ liệu liên quan đến chương trình giảng dạy, mục tiêu học tập, khả năng của học sinh để tạo ra các câu hỏi, bài kiểm tra phù hợp. Giúp giảm thời gian trong việc chuẩn bị bài kiểm tra, đảm bảo tính đa dạng của các câu hỏi.
    • Ứng dụng này còn phân tích kết quả của các bài kiểm tra một cách tự động, không phải phải đánh giá thủ công từng bài kiểm tra.

    ứng dụng ai trong giáo dục

    3. Lợi ích tuyệt vời khi tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục

    Dưới đây là danh sách những lợi ích của việc sử dụng ứng dụng AI trong giáo dục:

    • Tạo ra các kế hoạch giáo dục dựa trên các yêu cầu, khả năng riêng của từng học sinh.

    • Tạo ra các trò chơi giáo dục mang tính giải trí, giúp học sinh học tập thực tế.

    • Giảng dạy, học tập từ xa bằng cách cung cấp tài nguyên trực tuyến.

    • Đánh giá bài kiểm tra tự động, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian.

    • Hỗ trợ học sinh khuyết tật, học sinh có vấn đề về phát triển.

    • Tự động tạo ra nội dung giáo dục, nâng cao chất lượng nội dung thông qua việc phân tích dữ liệu về học tập.

    • Nâng cao trải nghiệm học tập của học sinh.

    Hy vọng những thông tin do Lạc Việt Vebrary cung cấp từ bài viết trên sẽ hữu ích với bạn đọc. Ứng dụng AI trong giáo dục là việc sử dụng trí thông minh máy tính để giúp đỡ giáo viên, học sinh. Vì vậy, những thay đổi tích cực trong công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ mang lại sự phát triển vượt bậc cho ngành giáo dục nói chung và nền kinh tế - xã hội tại Việt Nam trong tương lai.

    >>> Có thể bạn quan tâm: