TIN TỨC TỪ LẠC VIỆT

7 Thư viện sách nói dành cho người mù tại Việt Nam, Thế giới

7 Thư viện sách nói dành cho người mù tại Việt Nam, Thế giới

Ngày nay, sách không chỉ trở thành phương tiện tri thức mà còn là phương tiện giải trí, truyền cảm hứng cho hàng nghìn người trên toàn thế giới. Tuy nhiên, đối với người khiếm thị, việc tiếp cận, đọc sách truyền thống rất khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, thư viện sách nói dành cho người mù đã được ra đời. Hãy cùng Lạc Việt tìm hiểu ngay các thư viện này dưới bài viết sau!

1. Thư viện sách nói dành cho người mù là gì?

Thư viện sách nói là một loại thư viện độc đáo được thiết kế đặc biệt để cung cấp sách, tài liệu âm thanh cho những người bị mù hoặc mất thị lực. Thay vì cung cấp sách in truyền thống, thư viện sách nói cung cấp phiên bản sách nói dành cho người mù, cho phép họ tiếp cận thông tin thông qua âm thanh.

Các tài liệu nghe được trong thư viện sách nói thường được ghi âm bởi các diễn giả chuyên nghiệp, đảm bảo chất lượng, mang lại trải nghiệm đọc hiệu quả nhất cho người khiếm thị. Những tài nguyên này có thể là sách, báo, chương trình giảng dạy, các loại tài liệu khác đáp ứng nhu cầu giáo dục, văn hóa, giải trí của người mù.

2. Tổng hợp 7 thư viện sách nói dành cho người mù tại Việt Nam và Thế giới

Dưới đây là danh sách các thư viện sách nói nổi tiếng tính đến thời điểm hiện tại được nhiều người khiếm thị yêu thích, bao gồm:

  • Thư viện sách nói TP.HCM

  • Thư viện sách nói Quảng Ninh

  • Trung tâm phục vụ học sinh khuyết tật và sách nói Hà Nội

  • Thư viện National Library Service for the Blind and Print Disabled (NLS)

  • Thư viện RNIB Library

  • Thư viện Daisy Online

  • Thư viện Bookshare

2.1. Thư viện sách nói TP.HCM

Thư viện sách nói tại Thành phố Hồ Chí Minh được coi là một trong những nguồn tài liệu sách nói, tài liệu nói quan trọng nhất dành cho người mù. Có trụ sở tại thành phố lớn nhất Việt Nam, thư viện sách nói dành cho người mù này có sức ảnh hưởng lớn trong việc cung cấp khả năng tiếp cận kiến ​​thức, giáo dục cho người khiếm thị.

  • Các nội dung âm thanh như sách nói, báo chí, bài giảng, các chương trình thu âm phổ biến cũng có tại Thư viện sách nói Thành phố Hồ Chí Minh. 

  • Ngoài việc cung cấp sách nói, thư viện còn được sử dụng làm nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, giáo dục, giải trí cho người mù, bao gồm các buổi nghe sách, các sự kiện văn hóa, nghệ thuật cũng như các hoạt động thể thao và giải trí. 

Với mục đích quan trọng, vai trò tích cực trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người mù, thư viện sách nói Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ là nơi lưu trữ sách nói mà còn là một trung tâm văn hóa, giáo dục cộng đồng.  

thư viện sách nói dành cho người mù

2.2. Thư viện sách nói dành cho người mù Quảng Ninh

Thư viện sách nói ở Quảng Ninh mang lại khả năng tiếp cận kiến ​​thức dễ dàng cho người khiếm thị

Thư viện sách nói này không chỉ cung cấp sách nói mà còn có các nguồn tài liệu âm thanh đa dạng khác, bao gồm truyện ngắn, bài hát, chương trình truyền hình thu âm. Những tài liệu này được lựa chọn cẩn thận, sắp xếp dựa trên mức độ quan tâm, lợi ích của người mù tại địa phương.

Ngoài việc cung cấp sách nói, thư viện còn tổ chức các sự kiện văn hóa, giáo dục nhằm tăng cường giao tiếp, hỗ trợ người mù. Các buổi đọc sách, hội thảo, sự kiện văn hóa thường xuyên được tổ chức, tạo ra bầu không khí sống tích cực, đa dạng cho người mù địa phương.

thư viện sách nói dành cho người mù

2.3. Trung tâm phục vụ học sinh khuyết tật và sách nói Hà Nội

Trung tâm Học sinh Khuyết tật, Sách nói tại Hà Nội là điểm đến nổi tiếng cung cấp sách nói, các tài nguyên âm thanh khác cho học sinh khiếm thị trên địa bàn thành phố thủ đô. Trung tâm đã, đang nỗ lực hết mình để đảm bảo rằng học sinh khuyết tật có cơ hội học tập, hiểu biết như những học sinh khác.

Các tài nguyên âm thanh phổ biến trong thư viện bao gồm truyện ngắn, bài tiểu luận học thuật được ghi âm. Các tài liệu này đều được chọn lọc dựa trên yêu cầu giáo dục của học sinh khuyết tật thị giác.

Các buổi hội thảo, đào tạo, sự kiện văn hóa tại thư viện sách nói dành cho người mù này thường xuyên được tổ chức, giúp tạo ra môi trường tích cực cho học sinh khuyết tật thị giác tại Hà Nội

thư viện sách nói dành cho người mù

2.4. National Library Service for the Blind and Print Disabled (NLS) Hoa Kỳ

Dịch vụ Thư viện Quốc gia dành cho Người mù, Người khuyết tật chữ in (NLS) ở Hoa Kỳ được coi là một trong những tổ chức nổi bật nhất cung cấp sách nói cho người mù, người khuyết tật chữ in trên toàn quốc. 

NLS cung cấp sách nói thông qua mạng lưới thư viện quốc gia, địa phương, cũng như thông qua mạng lưới các trung tâm dịch vụ sách nói. Sách nói có thể được truy cập theo nhiều cách khác nhau, bao gồm thông qua bản ghi hoặc thiết bị USB, trực tuyến qua internet, đầu đọc sách nói.

thư viện sách dành cho người mù

2.5. Thư viện sách nói dành cho người mù RNIB Library, Vương quốc Anh

Thư viện RNIB (Thư viện Viện Người mù Quốc gia Hoàng gia) ở Anh luôn đảm bảo rằng những người mù, khiếm thị ở Vương quốc Anh cũng có cơ hội học hỏi.

Thư viện của RNIB có nhiều loại sách nói, các tài nguyên âm thanh khác, bao gồm sách, báo, tài liệu học thuật. Các tài nguyên này được phổ biến qua đĩa CD, thẻ USB, các dịch vụ trực tuyến.

Thư viện RNIB ở Anh được coi là nguồn tài nguyên quan trọng cho người mù, người khiếm thị ở đất nước này.

sách nói dành cho người mù

2.6. Thư viện sách dành cho người mù Daisy Online, Thụy Điển

Daisy Online là một tổ chức có trụ sở tại Thụy Điển chuyên sản xuất sách nói, các tài nguyên đa phương tiện khác cho người khiếm thị, khuyết tật thị giác trên toàn thế giới. 

Các tài liệu ở Daisy Online được truy cập trực tuyến, giúp người mù có thể tiếp cận thông tin một cách dễ dàng với nhiều lựa chọn đa dạng, chỉ cần có kết nối internet.

Ngoài việc cung cấp sách nói, Daisy Online còn là nền tảng giáo dục, giải trí cho người mù. Các tính năng bằng giọng nói như công cụ đọc tự động, khả năng tìm kiếm nâng cao, tùy chọn cá nhân hóa giúp mang lại trải nghiệm đọc tuyệt vời nhất cho người khiếm thị.

sách nói dành cho người mù

2.7. Thư viện sách nói dành cho người mù Bookshare, Mỹ

Bookshare là dịch vụ sách nói trực tuyến quốc tế có trụ sở chính tại Hoa Kỳ. Nó cung cấp hơn 3.000 sách nói, tài liệu viết kỹ thuật số cho người mù, khiếm thị, những người khuyết tật khác trên khắp thế giới.

Những tài liệu sách, báo, tạp chí, sách giáo khoa được truy cập trực tuyến, cho phép người mù có thể tiếp cận thông tin thông qua giọng nói dễ dàng từ bất kỳ thiết bị nào có kết nối internet.

Bookshare of America rất có ý nghĩa, được mặc định như một nguồn tài nguyên cộng đồng dành cho người mù, khuyết tật thị giác.

tthư viện sách dành cho người mù

3. Lợi ích nhân văn của thư viện sách nói 

Dưới đây là danh sách các lợi ích cụ thể của thư viện sách nói dành cho người mù:

  • Sách nói cho phép người mù truy cập thuận tiện các tài liệu bằng văn bản, tài liệu đọc, sách lịch sử, các tài nguyên khác. 

  • Giúp người khiếm thị học, phát triển các kỹ năng, nghiên cứu thông tin.

  • Khả năng đọc sách qua âm thanh giúp giảm rào cản giao tiếp, tăng sự tương tác của người mù với những người cùng lứa tuổi.

  • Không chỉ cung cấp sách về học thuật mà còn có sách giải trí, truyện, thơ, các hình thức văn học khác, giúp người mù thư giãn

  • Người mù có thể tự do lựa chọn sách dựa trên sở thích, nhu cầu cá nhân mà không cần phải dựa vào người khác.

  • Thư viện sách còn là diễn đàn thảo luận, để người khiếm thị có thể chia sẻ, thảo luận về trải nghiệm của mình. Giảm bớt sự cô đơn trong cuộc sống hàng ngày.

Thư viện sách nói dành cho người mù luôn có vai trò quan trọng đối với chất lượng cuộc sống của người khiếm thị. Từ danh sách 7 thư viện sách nói được Lạc Việt để chia sẻ ở trên, bạn có để tham gia hoặc giới thiệu cho những ai cần để góp phần xây dựng một xã hội bình đẳng, giúp mọi người hưởng thụ kiến ​​thức, niềm vui từ sách.