TIN TỨC TỪ LẠC VIỆT

PHẦN MỀM THƯ VIỆN ĐIỆN TỬ LẠC VIỆT VEBRARY

thu-vien-banner-gif.gif

PHẦN MỀM THƯ VIỆN ĐIỆN TỬ LẠC VIỆT VEBRARY

Giải pháp phần mềm thư viện điện tử Lạc Việt Vebrary được xây dựng bằng một triết lý đơn giản: “Một điểm đến cho tất cả” nhăm đơn giản hóa đến mức các đối tượng người dùng ở các lứa tuổi, trình độ học vấn khác nhau đều dễ dàng tiếp cận kho tài nguyên của thư viện thông qua cổng thông tin thư viện".

1. Giới thiệu về phần mềm thư viện điện tử Lạc Việt Vebrary

Lạc Việt Vebrary được thiết kế tuân theo chuẩn quốc tế trong hoạt động thông tin – thư viện như sau:

  • Khổ mẫu trao đổi ISO 2709.
  • Khổ mẫu biên mục đọc máy MARC21, MARC21XML.
  • Chuẩn tìm kiếm liên thư viện Z39.50. 
  • Hỗ trợ công tác biên mục theo & quy tắc mô tả thư mục ISBD, AACR2, Dublin Core
  • Hỗ trợ khung phân loại khác nhau:

            Khung phân loại thập phân của Dewey (DDC)

            Khung phân loại thập phân bách khoa (UDC), khung đề mục chủ đề.

  • Phần mềm thư viện điện tử Lạc Việt Vebrary tích hợp hiệu quả các nghiệp vụ, quy trình của thư viện; khả năng khai thác, kết nối đến cộng đồng thư viện trên thế giới, khả năng liên thông đã được kiểm chứng về quy trình, chất lượng bởi Đại học RMIT, Thư viện Quốc gia Canada, tổ chức Research Libraries Group.
  • Lạc Việt Vebrary là phần mềm duy nhất ở Đông Nam Á có tên trong danh sách Tổ Chức Quốc Tế về phát triển, bảo trì chuẩn ứng dụng mượn liên thư viện ILL ASMA (ILL Applications Standards Maintenance Agency - www.nlc-bnc.ca/iso/ill), được thư viện Quốc gia Canada kiểm chứng nghiệp vụ (www.nlc-bnc.ca), RLG (/www.rlg.org).

phần mềm thư viện điện tử

2. Phần mềm Lạc Việt Vebrary mang lại lợi ích gì?

2.1. Lợi thế về chuyên môn

Từ góc độ chuyên môn, hệ thống quản lý thư viện trường học được phát triển theo các tiêu chuẩn phổ biến trên toàn hệ thống thư viện thế giới, sử dụng giao diện dựa trên web, giao diện này nhằm mục đích tương tác, tương thích với các thư viện khác. Hệ thống quản lý thư viện của trường bao gồm OPAC, Lưu hành, Biên mục, Nhà cung cấp, Ấn phẩm định kỳ, Người đọc, Thiết lập hệ thống, đặc biệt là các chức năng thống kê. Ưu điểm là tính linh hoạt, hiệu quả, độ chính xác của nó.

2.2. Lợi thế về phía nhà trường

Về phía nhà trường, ban giám hiệu có thể điều chỉnh việc bổ sung tài liệu, quản lý thông tin hiệu quả, đánh giá chính xác nhu cầu, khả năng của học sinh về thông tin, phân tích số liệu, đưa ra các báo cáo liên quan về hoạt động thư viện.

2.3. Lợi thế về thư viện, cán bộ thư viện

Về phía thư viện, các thủ thư có hiểu biết sâu sắc về các ấn phẩm, tài nguyên thư viện, cũng như khả năng tự động hóa các quy trình hoạt động từ đơn giản đến phức tạp. Bạn đọc cũng có thể tận dụng nguồn tài liệu của thư viện để dễ dàng tìm hiểu, khám phá phục vụ cho mục đích riêng của mình. Hệ thống quản lý thư viện trường học đã thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuẩn hóa hoạt động thư viện, nâng cao hiệu quả quản lý thư viện trong trường học.

3. Tại sao nên chọn phần mềm thư viện điện tử Lạc Việt Vebrary?

Phần mềm thư viện điện tử Lạc Việt Vebrary là công cụ quản lý toàn diện quy trình nghiệp vụ của một thư viện điện tử tích hợp hiện đại:

3.1. Truy cập dễ dàng

  •     Thiết kế 100% tất cả các phân hệ trên công nghệ Web-base toàn bộ hệ thống được truy cập qua các trình duyệt web (Internet Explorer, Firefox, Chrome, …). Với kiến trúc này, tất cả các ứng dụng nghiệp vụ sẽ hoạt động trong môi trường máy chủ ứng dụng (Application Server), không cần thiết phải cài đặt thêm bất cứ phần mềm nào tại các máy trạm làm việc
  •     Thiết kế giao diện đẹp, gọn, trực quan theo từng chức năng, thuận tiện cho người sử dụng, cho phép tuỳ biến sắp xếp các tính năng hay sử dụng, giúp nhanh chóng thực hiện các thao tác nghiệp vụ.

phần mềm thư viện điện tử

3.2. Phần mềm thư viện điện tử Vebrary khả năng tích hợp đa dạng

  •     Tích hợp với hệ thống số hóa của các máy Scan cho phép số hóa trực tiếp tài liệu. Hệ thống tự động hoá tối đa để giảm giá thành bằng cách xử lý sao chụp và nhận dạng chữ một khối lượng lớn trang sách thay vì làm thủ công lật từng tran
  •      Tích hợp hệ thống nhận dạng OCR nhận dạng được trên 198 ngôn ngữ trên thế giới
  •      Tích hợp với các hệ thống mượn/trả và gia hạn sách tự động thông qua chuẩn giao thức SIP2
  •      Đồng bộ dữ liệu từ các hệ thống domain khác như : Quản lý đào tạo, quản lý sinh viên…

    3.3. Hỗ trợ xây dựng cơ sở thư viện số chuyên nghiệp

    •      Hỗ trợ các định dạng ebook lưu trữ phong phú: PDF, CHM, PDB, PRC, các file theo định dạng Microsoft Office, file hình ảnh, video, audio..
    •      Hệ thống là một hệ sinh thái về nguồn tài nguyên: Các tài liệu số có sự liên kết đến các tài liệu truyền thống tạo lên một không gian dữ liệu nhất thống
    •      Hệ thống đảm bảo an toàn dữ liệu với các mức truy cập khác nhau: Phân quyền khai thác, sử dụng trên từng thư mục/tài liệu theo những mức độ khác nhau cho từng nhóm người dùng.

        Tích hợp xây dựng Cổng thông tin thư viện (Portal) như một phân hệ trong phần mềm thư viện điện tử giúp thư viện có thể dễ dàng giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ đến bạn đọc. Cung cấp ứng dụng tra cứu tài liệu, đọc sách điện tử hoạt động trên tất cả các loại thiết bị số như máy tính bảng (tablet); điện thoại thông minh (smartphone)…Khả năng chuyển đổi, kế thừa trọn vẹn dữ liệu của các hệ thống cũ như CDS/ISIS…, đảm bảo chính xác, an toàn thông tin Khả năng quản lý cơ sở dữ liệu lớn, thích ứng với hàng tỉ biểu ghi, hoạt động bền bỉ, an toàn.

    >>> Tìm hiểu thêm các bài viết liên quan cùng chủ đề:

    4. Giao diện phần mềm thư viện điện tử Lạc Việt Vebrary

    phan-mem-thu-vien-dien-tu-4.jpg

    phan-mem-thu-vien-dien-tu-5.jpg

    phan-mem-thu-vien-dien-tu-6.jpg

    phan-mem-thu-vien-dien-tu-7.jpg

    5. Mô hình tổng quan của hệ thống điện tử Lạc Việt Vebrary


    phần mềm thư viện điện tử


    Gần 20 năm phát triển, Giải pháp Quản trị phần mềm thư viện điện tử của Lạc Việt Vebrary được triển khai hơn 100 trường học và trung tâm học liệu trong nước với mọi quy mô và loại hình khác nhau: Trung tâm học liệu - Đại học Huế và Trung tâm thông tin Tư liệu - Đại học Đà Nẵng, Trung tâm Thông tin Học liệu – Đại học Đà Nẵng, Thư viện tổng hợp tỉnh Đồng Nai và 13 Thư viện huyện thành viên; Thư viện tỉnh Trà Vinh, thư viện trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai; Thư viện Tổng công ty khí Việt Nam (PVGAS), …và nhiều thư viện khác.

    >>> Có thể bạn quan tâm: