TIN TỨC TỪ LẠC VIỆT

7 Đặc điểm của mô hình thư viện thân thiện trường tiểu học

Những năm gần đây, thư viện trường tiểu học đóng vai trò đặc biệt trong quá trình nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, hình thành nên thói quen đọc sách cho trẻ nhỏ. Để thư viện nhà trường hoạt động hiệu quả thì cần ứng dụng mô hình thư viện thân thiện trường tiểu học phù hợp với mục tiêu phát triển năng lực. Cùng Lạc Việt tìm hiểu mô hình qua bài viết sau đây.

>>> Cùng chủ đề:

1. Mô hình thư viện thân thiện trường tiểu học là gì?

Mô hình thư viện thân thiện trường tiểu học (trong tiếng Anh: Model of a friendly elementary school library) là loại mô hình hỗ trợ thành công việc xây dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ, phù hộ với tâm sinh lý độ tuổi tiểu học. Mô hình này, sách sẽ được phân chia theo trình độ đọc và trưng bày lên kệ, giúp trẻ nhỏ dễ dàng tìm kiếm phù hợp với trình độ đọc của mình.

Mô hình thư viện thân thiện có đủ không gian cho trẻ nhỏ hoạt động.

2. Đặc điểm của mô hình thư viện thân thiện trường tiểu học

2.1. Thiết kế giao diện thuận tiện cho trẻ nhỏ

Mô hình thư viện thân thiện trường tiểu học được thiết kế theo hướng mở, thân thiện để khuyến khích trẻ nhỏ tới thư viện, tạo điều kiện tiếp cận sách một cách dễ dàng và thú vị. Sách được đặt lên kệ mở, được phân chia theo trình độ đọc và có dán mã màu sáng tạo. Điều này tạo cơ hội cho trẻ nhỏ tìm được sách phù hợp với khả năng đọc và sở thích của mình.

Hơn nữa, kệ sách được sắp xếp phù hợp với chiều cao học sinh tiểu học, sơn theo mỗi mã màu tương ứng. Những đồ vật khác như bàn thấp, vật phẩm giáo dục, thảm xốp cũng được lắp đặt và sắp xếp để tạo nên không gian đọc cuốn hút và thân thiện đối với trẻ nhỏ.

2.2. Bố trí góc đọc và khu vực học tập trong mô hình thư viện thân thiện trường tiểu học

Mô hình thư viện còn được bố trí những góc hoạt động khác nhau như: Góc tra cứu, Góc sáng tạo, Góc trò chơi phát triển ngôn ngữ nhằm khuyến khích trẻ nhỏ đọc nhiều thể loại sách khác nhau, đồng thời phát huy tính sáng tạo ở mỗi học sinh. Với cách:

  • Sắp xếp góc đọc và khu vực học tập ở gần cửa sổ, gần kệ sách quan trọng góc yên tĩnh để thuận tiện hơn trong việc di chuyển để lấy sách.

  • Cung cấp bàn và ghế thoải mái, phù hợp với chiều cao của học sinh tiểu học để các em thoải mái ngồi đọc sách và làm bài tập.

  • Đặt các gối và gói bọc lên sàn để tạo ra không gian rộng, có thể là đọc ở ngoài trời hoặc đọc trực tiếp trên sàn nhằm khuyến khích sự sáng tạo.

  • Trang trí góc đọc với những hình ảnh sinh động, nhiều màu sắc cùng đèn để tạo nguồn cảm hứng đọc sách.

  • In những thông điệp truyền cảm hứng, khích lệ tinh thần đọc sách của các em.

  • Bố trí dụng cụ học tập như giấy, bút màu để học sinh sử dụng khi muốn ghi chú, chơi các hoạt động sáng tạo.

Khu vực đọc và học tập được bố trí đa dạng.

2.3. Tài nguyên đa dạng trong mô hình thư viện thân thiện trường tiểu học

Tài nguyên của mô hình thư viện thân thiện trường tiểu học gồm những nguồn tư liệu đa dạng nhằm hỗ trợ học sinh ở nhiều mức độ và quan tâm khác nhau. Một số tài nguyên mà nhà trường cần cung cấp như: sách in, sách điện tử, sách hình, sách văn bản, đĩa CD, sách âm thanh, sách hỗ trợ học tập cho học sinh có nhu cầu đặc biệt hoặc đang học theo các phương pháp giáo dục khác nhau, sách đa dạng ngôn ngữ, sách về văn hóa và lịch sử, sách nhập môn về khoa học và toán, truyện tranh, sách manga, sách nghệ thuật và âm nhạc, sách về đa dạng gia đình, giới tính, văn hóa và xã hội.

2.4. Chương trình sự kiện và hoạt động trong thư viện trường tiểu học

Chương trình sự kiện và hoạt động đóng vai trò quan trọng trong mô hình thư viện thân thiện trường tiểu học. Bởi việc tạo ra một không gian sôi động sẽ kích thích sự tò mò và khuyến khích các em đọc sách nhiều hơn. Các chương trình sự kiện và hoạt động mà thư viện có thể tổ chức:

  • Các buổi đọc sách cùng giáo viên và các bạn đọc chuyên nghiệp;

  • Các cuộc thi đọc sách và thi đố vui;

  • Các buổi trình diễn và triển lãm nghệ thuật sáng tạo từ tác phẩm của học sinh;

  • Hội thảo và buổi thảo luận về các chủ đề quan trọng;

  • Tham gia các sự kiện lớn như “Ngày sách toàn cầu”, các sự kiện trong tháng đọc sách để tập trung quảng bá và tăng cường tình yêu sách trong cả tháng;

  • Các buổi workshop và hướng dẫn về việc sử dụng tài nguyên thư viện, kỹ năng đọc, và nâng cao khả năng học tập;

  • Chương trình đọc hè để duy trì sự tò mò và hoạt động học tập trong kỳ nghỉ;

  • Mời các nghệ sĩ địa phương, diễn giả để biểu diễn và chia sẻ trải nghiệm sáng tạo với học sinh;

  • Tổ chức ngày hội sách và thư viện với các gian hàng, hoạt động nghệ thuật, trò chơi để tạo ra không khí nhộn nhịp.

“Ngày sách toàn cầu” được thư viện tổ chức cho học sinh tham gia.

2.5. Hỗ trợ tư vấn và hướng dẫn trẻ nhỏ trong mô hình thư viện thân thiện

Đây là đặc điểm cần thiết trong mô hình thư viện thân thiện. Với mục tiêu giúp trẻ nhỏ, giáo viên và phụ huynh có cơ hội tận dụng tất cả nguồn lực thư viện một cách hiệu quả. Thư viện thường hỗ trợ tư vấn và hướng dẫn theo những cách thức sau:

  • Cán bộ quản lý thư viện hoặc nhân viên tư vấn chuyên nghiệp hỗ trợ học sinh trong việc chọn lựa thể loại sách, tìm kiếm thông tin,...

  • Tổ chức chương trình tư vấn độc giả giúp định hướng trẻ nhỏ tìm được sách phù hợp với sở thích và mức độ đọc;

  • Hướng dẫn cho học sinh về cách sử dụng máy tìm kiếm, cơ sở dữ liệu nhanh chóng và hiệu quả tìm kiếm thông tin;

  • Tổ chức các buổi hướng dẫn dành cho phụ huynh để chia sẻ về những phương pháp hỗ trợ con em mình trong việc sử dụng thư viện và đọc sách tại nhà;

  • Tạo danh sách sách gợi ý cho từng lứa tuổi và mức độ đọc, giúp học sinh lựa chọn sách phù hợp với khả năng của từng em;

  • Thiết lập góc tư vấn và hỗ trợ học tập với tư cách là không gian - nơi học sinh có thể nhận được sự hỗ trợ từ cán bộ quản lý thư viện.

2.6. Sử dụng công nghệ và mô hình ảo trong mô hình thư viện trường tiểu học

Việc sử dụng công nghệ và mô hình ảo trong mô hình thư viện thân thiện trường tiểu học mang đến nhiều lợi ích cho học sinh, từ việc tăng cường trải nghiệm đọc sách đến thúc đẩy trí tò mò của các em ở mọi hoạt động. Gợi ý một số cách mà thư viện có thể tích hợp công nghệ và mô hình ảo:

  • Cung cấp dịch vụ truy cập sách điện tử, ứng dụng đọc sách trên các thiết bị di động để học sinh có thể đọc sách bất cứ thời điểm nào;

  • Tạo ra thư viện ảo cho phép học sinh tham quan thư viện từ xa bằng các tour 360 độ để các em khám phá không gian thư viện và tìm kiếm sách một cách trực quan;

  • Tích hợp cơ sở dữ liệu sách điện tử để học sinh dễ dàng tìm kiếm, mượn và đọc sách online;

  • Áp dụng công nghệ mở rộng thế giới thực (Augmented Reality - AR) để tạo ra trải nghiệm đọc sách tương tác và hấp dẫn hơn;

  • Ứng dụng AI phân tích hành vi đọc sách của học sinh và đề xuất các sách phù hợp với hành vi đó;

  • Tổ chức chương trình đọc sách online kết hợp với các tính năng tương tác như thảo luận trực tuyến, tương tác với tác giả;

  • Ứng dụng phần mềm mô hình hóa đọc sách để tạo ra trải nghiệm học tập ảo và tương tác;

  • Ứng dụng thiết bị thực tế ảo tạo ra trải nghiệm đọc sách 3D, chuyển đến các thế giới tưởng tượng đầy màu sắc;

  • Ứng dụng hệ thống quản lý thư viện trực tuyến để quản lý mượn và trả sách, đặt sách, theo dõi tồn kho.

Ứng dụng mô hình ảo trong mô hình trường tiểu học.

2.7. Chính sách mượn và trả sách linh hoạt trong mô hình thư viện thân thiện trường tiểu học

Đây là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng một mô hình thư viện thân thiện và hỗ trợ học tập. Các chính sách mà thư viện áp dụng để tối ưu hóa trải nghiệm mượn và trả sách:

  • Cho phép học sinh mượn sách trong thời gian dài (1 tuần hoặc lâu hơn) để các em có đủ thời gian tận hưởng tác phẩm trọn vẹn;

  • Cho phép học sinh mượn một lượng sách linh hoạt để khuyến khích sự đa dạng trong việc đọc và nghiên cứu.

  • Cho học sinh tự chọn sách, thay vì bị giới hạn trong một danh mục cụ thể;

  • Thiết lập quy trình mượn và trả sách đơn giản để học sinh dễ dàng thao tác;

  • Dịch vụ mượn sách trực tuyến để học sinh đặt sách và nhận sách mà không cần đến thư viện;

  • Thiết lập các khoảng thời gian mở cửa thư viện linh hoạt để phục vụ học sinh và giáo viên tới bất cứ thời gian nào;

  • Xây dựng chính sách miễn phí phạt trễ hạn đối với học sinh để khuyến khích các em trả sách đúng hạn mà không gặp áp lực về chi phí;

  • Cho phép học sinh đặt trước sách để các em có cơ hội đọc những loại sách mà các em yêu thích khi có sẵn.

3. Ứng dụng mô hình thư viện thân thiện trực tuyến với Lạc Việt Vebrary

Nhằm ứng dụng mô hình thư viện thân thiện trường tiểu học khoa học, hiệu quả thì nhà trường có thể sử dụng phần mềm quản lý thư viện của Lạc Việt Vebrary, với những chức năng đầy đủ như sau:

  • Quản lý kho sách dễ dàng: Cho phép tạo phiếu nhập kho, dựa vào phiếu này cán bộ quản lý thư viện sẽ thống kê được cụ thể nhất về danh mục, thể loại sách, tác giả, nhà xuất bản,... giúp học sinh dễ dàng tìm kiếm loại sách mà các em mong muốn đọc;

  • Quản lý mượn trả sách, học sinh: Hỗ trợ nhân viên quản lý thư viện quản lý những thông tin liên quan tới học sinh một cách thuận tiện nhất như lớp, tên, số lượng sách mượn, trạng thái,...

  • Tra cứu vị trí tài liệu: Cho phép học sinh có thể tra cứu vị trí từng đầu sách, tầng, kệ nhanh chóng;

  • Báo cáo thống kê trong mô hình thư viện: Hỗ trợ thống kê số lượng tài liệu còn trong kho của học sinh và giáo viên;

  • Tra cứu sách: Với việc tích hợp internet và website, thư viện dễ dàng chuyển kho sách lên mạng nội bộ, từ đó có thể kiểm soát những ấn phẩm điện tử để học sinh khai thác mọi nơi.

Ứng dụng mô hình thư viện thân thiện online với Lạc Việt Vebrary.

>>> Xem thêm:

Việc xây dựng mô hình thư viện thân thiện trường tiểu học được Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao và triển khai rộng rãi tại nhiều địa phương. Việc phát triển thói quen đọc sách của các em với mục đích giúp trẻ nhỏ trở thành người đọc độc lập, góp phần thực hiện thành công trong quá trình nâng cao năng lực ngôn ngữ, giao tiếp của học sinh. Theo dõi website của Lạc Việt Vebrary để cập nhật những kiến thức hữu ích nhé!