Tin nổi bật

Chức năng của thư viện là gì? Nhiệm vụ cấp bách trong giai đoạn hiện nay?

Chức năng của thư viện là gì? Nhiệm vụ cấp bách trong giai đoạn hiện nay?

Chức năng của thư viện là gì? Có vai trò và ý nghĩa như thế nào đối với xã hội hiện nay? Có bao giờ các đơn vị thành lập thư viện tự đặt câu hỏi, tìm hiểu tường tận? Đây là những kiến thức quan trọng bắt buộc các tổ chức khi thành lập thư viện cần biết. Những điều này cũng đã được quy định rõ ràng trong Luật thư viện 2019. Cùng Lạc Việt Vebrary tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

chuc-nang-cua-thu-vien-la-gi.png

1. 4 chức năng quản lý của thư viện đối với xã hội

Dưới đây là 4 chức năng cơ bản của một thư viện cần có khi thành lập và đi vào hoạt động. Nội dung được quy định tại điều 4 Luật thư viện 2019 bao gồm 4 chức năng sau:

1.1 Chức năng văn hóa

Các thư viện được hình thành phải gắn liền với sứ mệnh phát triển văn hóa đọc, tạo môi trường học tập suốt đời, xây dựng một xã hội tri thức, nâng cao dân trí và phát triển con người toàn diện nhất.


chuc-nang-cua-thu-vien-la-gi-2.png

1.2 Chức năng thông tin

Kho lưu trữ tài liệu tại thư viện có chức năng bảo quản, lưu trữ kết nối và phát triển hệ thống thông tin phù hợp cho người dùng thư viện. Ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ hiện đại để hiện đại hóa thư viện giúp nguồn thông tin hữu ích tiếp cận được nhiều người hơn nữa. 

1.3 Chức năng giáo dục

Chức năng quản lý của thư viện được nhắc đến đầu tiên chính là gắn liền với giáo dục. Tại Điều 4 chỉ rõ rằng thư viện có chức năng tổ chức sử dụng chung tài nguyên thông tin, truyền bá tri thức, các giá trị văn hóa, giáo dục của các dân tộc, nhân loại. Phục vụ các nhu cầu về nghiên cứu, học tập góp phần hình thành và phát triển tri thức, kỹ năng, các phẩm chất, năng lực của người sử dụng thư viện.

chuc-nang-cua-thu-vien-la-gi-1.png

1.4 Chức năng giải trí

Ngoài những chức năng cơ bản trên, thư viện còn có chức năng giải trí tinh thần, tạo môi trường lành mạnh tốt nhất để người dùng thoải mái, tập trung tiếp thu các kiến thức tốt nhất. 

2. Nhiệm vụ cần gắn liền với chức năng của thư viện

chuc-nang-cua-thu-vien-la-gi-4.png

Để đảm bảo hướng đi đúng chức năng quản lý của thư viện, các tổ chức cần tuân thủ các nhiệm vụ dưới đây khi thành lập và phát triển thư viện:

  • Có kế hoạch bài bản phát triển thư viện theo hướng hiện đại, trở thành trung tâm thông tin tư liệu trọng điểm.

  • Thực hiện thường xuyên kế hoạch hợp tác với các đơn vị liên quan để tổ chức mua, tiếp nhận, bổ sung đa dạng các loại tài liệu, sách báo, tài liệu số, điện tử để phục vụ tốt nhất chức năng thông tin, giáo dục của thư viện.

  • Tạo ra nhiều hoạt động phục vụ bạn đọc, nâng cao công tác phục vụ theo hướng hiện đại, nhiều tiện ích, môi trường văn minh để đảm bảo chức năng giải trí của thư viện.

  • Mở rộng quy mô, mạng lưới hợp tác với các cơ quan tổ chức, thư viện trong và ngoài nước để quảng bá văn hóa đọc. Đồng thời, hiện đại hóa công tác thông tin tốt nhất.

3. Nhiệm vụ nào của thư viện cần được chú trọng trong giai đoạn hiện nay?

Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, tất cả các lĩnh vực ngành nghề trong xã hội đang dần chuyển đổi theo hướng hiện đại và gắn liền với kỹ thuật công nghệ mới nhất. Không nằm ngoài xu hướng này, các hệ thống thư viện trường học, thư viện tư cũng đang chuyển mình để phù hợp với xu hướng, đáp ứng nhu cầu của người dùng.

chuc-nang-cua-thu-vien-la-gi-5.png

Trong đó, nhiệm vụ quan trọng nhất trong giai đoạn hiện nay chính là thực hiện chuyển đổi số trong thư viện. Đây là nhiệm vụ đã được chính phủ ban hành công văn và bắt buộc thực hiện.

Để thư viện “chuyển mình” tạo ra một phiên bản hiện đại tốt nhất bắt buộc các tổ chức cần áp dụng ngay phần mềm thư viện số. Những phần mềm này được cung cấp bởi các doanh nghiệp dịch vụ chuyên nghiệp tiêu biểu như phần mềm Lạc Việt Vebrary. Từng thành công với ứng dụng tra cứu từ điển Lạc Việt, Vebrary là giải pháp dịch vụ thuê Cloud lưu trữ thư viện đồng hành cùng các tổ chức chuyển đổi thư viện số thành công, uy tín chất lượng được nhiều trường Đại Học trên cả nước lựa chọn.


Hy vọng những thông tin cung cấp trong bài giúp bạn đọc hiểu rõ về chức năng của thư viện cũng như nhiệm vụ cấp bách quan trọng cần làm trong giai đoạn hiện nay là gì. Chúc các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số thành công.

>>> Xem ngay: Thư viện số là gì? Dịch vụ phần mềm thư viện số tốt nhất hiện nay