TIN TỨC TỪ LẠC VIỆT

THƯ VIỆN HỌC LIỆU LÀ GÌ? VAI TRÒ, LỢI ÍCH TRONG GIÁO DỤC

THƯ VIỆN HỌC LIỆU LÀ GÌ? VAI TRÒ, LỢI ÍCH TRONG GIÁO DỤC

Trước thềm số hóa thì đổi mới giáo dục nâng cao khả năng học và dạy là điều cốt lõi. Ngoài việc nâng cao chất lượng giảng dạy chương trình đào tạo thì việc xây dựng các thư viện học liệu đáp ứng cho nhu cầu nghiên cứu của giảng viên và sinh viên đóng vai trò quan trọng. Hãy cùng Lạc Việt Vebrary tìm sâu hơn về vai trò của thư viện học liệu trong công tác đổi mới giáo dục nhé.

>>> Có thể bạn quan tâm: 

vai-tro-cua-thu-vien-hoc-lieu.jpg

1. Thư viện học liệu là gì?

Thư viện học liệu là vốn tài liệu của thư viện nơi lưu giữ các nội dung, nghiên cứu phục vụ cho việc dạy và học. Bao gồm các tài liệu như: sách giáo trình, sách giáo khoa chuyên ngành, những bài luận án, luận văn, những hình ảnh, video, bảng dữ liệu, tài liệu tham khảo, bài kiểm tra đánh giá….vv.

2. Thư viện học liệu giúp ích gì?

Việc thay đổi mô hình đào tạo sang tín chỉ như hiện nay sẽ dẫn đến sự thay đổi rất nhiều nội dung, phương pháp dạy và học tập. Do đó, các trường cần phát triển hơn nguồn học liệu trong thư viện và các tư liệu hỗ trợ cho việc dạy và học. Đây được xem là điều kiện tiên quyết ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo rất nhiều.

Thư viện học liệu giúp nâng cao vai trò tự học của sinh viên

Với việc học theo tín chỉ thì đòi hỏi  sinh viên phải tự học, tự đọc nhiều hơn. Do đó, thư viện học liệu sẽ giống như giảng đường thứ 2 của các bạn. Nơi chứa đựng và cung cấp kiến thức, thông tin  bổ ích.

Hỗ trợ thay đổi phương pháp giảng dạy của giảng viên

Thay vì đứng lớp thuyết trình, thì giảng viên lại có thêm sự lựa chọn áp dụng các phương pháp giảng dạy tích cực. Giảng viên có thể cung cấp kiến thứ cơ bản và đưa ra các yêu cầu thảo luận hoặc bài tập nhóm. Hướng các bạn sinh viên đến nguồn tài liệu phong phú có sẵn trong thư viện học liệu để các bạn tự tìm tòi, nghiên cứu phục vụ cho việc học tập, thảo luận đó.

>>> Tìm hiểu các bài viết cùng chủ đề: 


vai-tro-cua-thu-vien-hoc-lieu-trong-giao-duc.jpg

3. Thư viện học liệu số trong thời đại số

Thư viện học liệu đóng vai trò không nhỏ trong việc khai thác, tìm kiếm, sử dụng thông tin và tri thức. Đây còn là một hình thức chuyển đổi biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo.

Với các chủ trương từ chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025 thì các trường cũng đang có những kế hoạch thục hiện. Theo một báo báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khảo sát 145 thư viện trường đại học thì kết quả thu được như sau: có 28% thư viện có xây dựng website và 54% trường có đầu tư xây dựng mục lục điện tử.

Trong đó các giải pháp phần mềm thư viện số sẽ là một trong những công cụ đồng hành với quý nhà trường trên con đường chuyển đổi số ngành thư viện. Với 24 năm có mặt trên thị trường thư viện số Lạc Việt Vebrary đồng hành với nhiều đơn vị trường học chỉ với quan điểm “một điểm đến cho tất cả”.  Lạc Việt Vebrary tin học hóa, tự động hóa giúp người dùng dễ dàng tiếp cận kho tài nguyên mà thư viện mang lại.

Để trải nghiệm dùng thử và được tư vấn chi tiết đừng ngần ngại liên hệ với Lạc Việt Vebrary qua thông tin sau:

  • Địa chỉ: 23 Nguyễn Thị Huỳnh, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
  • Email: vebrary@lacviet.com.vn
  • Hotline: 0901.000.563