BIỂU MẪU-TÀI LIỆU
Thủ thư là gì? Công việc của thủ thư gồm những gì?
Thủ thư là gì? Công việc của thủ thư gồm những gì?
Thủ thư là gì? Đây là một tên gọi mỹ miều dành cho người làm quản lý tài liệu, sách và tìm kiếm thông tin trong các hệ thống thư viện lớn nhỏ. Họ là những người nắm rõ các thông tin có trong thư viện để có thể phục vụ nhu cầu của bạn đọc một cách nhanh chóng và hữu ích nhất.
Nhân viên thủ thư cần đáp ứng các công việc gì? Đối tượng công việc và phục vụ của nhân viên thủ thư là ai? Tất tần tật nguồn thông tin và câu trả lời sẽ có trong phần nội dung dưới đây về mô tả công việc nhân viên thủ thư.
CÔNG VIỆC CỦA THỦ THƯ LÀ GÌ?
Đối tượng phục vụ của nhân viên thủ thư tất nhiên là những người đang có nhu cầu tìm kiếm thông tin, độc giả, bạn đọc, nhà nghiên cứu,...Trong thực tế những người quan tâm đến việc tìm kiếm thông tin là những người có thể đến từ nhiều ngành nghề và chức vụ khác nhau mà bạn khó có thể phân biệt được hết, chính vì vậy mà bạn chúng ta có thể gọi chung tất cả các đối tượng đó độc giả.
Tùy vào từng loại thư viện và quy mô thư viện lớn nhỏ khác nhau màn nhân viên thủ thư phải làm các công việc với các vai trò như sau:
1. Lưu trữ thông tin
Nhân viên thủ thư và công việc lưu trữ thông tin dưới dạng các tập tài liệu bản cứng, các file ghi âm, cac dạng bản thảo được viết bằng tay. Trong các thư viện lớn không chỉ có một mà rất nhiều các nhân viên thủ thư với vai trò khác nhau trong đó công việc đầu tiên đó là việc lưu trữ thông tin để làm nguồn tài liệu phục vụ cho công việc tìm kiếm thông tin của độc giả sau đó.
2. Bổ sung sưu tập và kiểm soát nguồn tài nguyên thông tin cho thư viện
Vai trò và đồng thời cũng là nhiệm vụ chính thứ hai trong việc làm thủ thư phải thực hiện và đáp ứng được đó chính là người chuyên đi bổ sung, sưu tập và kiểm soát nguồn tài nguyên cung cấp các thông tin cho thư viện. Trong thực tế các thư viện có thể có được hệ thống thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và một trong số đó là nguồn tài nguyên được cung cấp từ các nhà xuất bản sách dựa trên cách chính sách của thư viện.
3. Quản lý thông tin và nguồn tài nguyên cơ sở dữ liệu trong thư viện
Nhân viên thủ thư ngoài các việc quản lý và sắp xếp các nguồn tài nguyên và thông tin dựa trên bản cứng thì họ còn thực hiện thêm các việc liên quan đến quản lý thư viện trường học về cơ sở dữ liệu - bản mềm. Để có thể cung cấp thông tin một cách nhanh chóng cho các đối tượng người dùng thì việc quản lý dữ liệu của nhân viên thủ thư cũng là một công việc vô cùng hữu ích.
4. Nhân viên thủ thư và các công việc khác
Bên cạnh các công việc của thủ thư nêu trên thì việc làm thủ thư còn thực hiện các công việc khác trong thư viện như:
- Hướng dẫn các độc giả - người tìm kiếm thông tin cách để tìm kiếm tra cứu nguồn thông tin có trong thư viện.
- Giới thiệu các thông tin tổng quát về thư viện: nội quy, cách sử dụng và tìm kiếm thông tin.
- Đảm bảo thực hiện các công việc liên quan đến việc quản lý thông tin bạn đọc về thời gian mượn, trả sách. Trả lời các thông tin có liên quan đến công việc này để đảm bảo rằng người dùng có thể nắm rõ được các quy tắc khi sử dụng các dịch vụ trong thư viện.
- Đảm bảo sự ngăn nắp gọn gàng đối với các loại sách được bày trên kệ, trên giá trong thư viện luôn đảm bảo tính thẩm mỹ và tính trật tự nhất định.
- Liên kết với việc phục vụ cho các công tác xã hội. Nhân viên thủ thư còn làm các công tác phục vụ hướng dẫn và cung cấp các thông tin đến với những người thuộc nhiều thành phần khác nhau trong xã hội đặc biệt là những người khuyết tật, những người lang thang, vô gia cư, các tù nhân,...
- Theo dõi những thông tin liên quan đến thư viện như cập nhật thông tin công văn mới về thư viện trường học, các văn bản quy định về việc quản lý thư viện.
Đó là toàn bộ các thông tin mô tả các công việc trong thư viện mà nhân viên có thể thực hiện tùy vào quy mô lớn nhỏ của các thư viện mà nhân viên thủ thư sẽ phải thực hiện các nhiệm vụ khác nhau. Cụ thể là một trong số các công việc vừa được trình bày trong các mục nội dung trên hoặc có thể là thực hiện toàn bộ các công việc trên.
Nguồn: Phạm Thu Phương