BIỂU MẪU-TÀI LIỆU

Chuẩn mượn liên thư viện ILL

MƯỢN LIÊN THƯ VIỆN (INTER LIBRARY LOAN – ILL)

Dịch vụ mượn liên thư viện (Inter Library Loan – ILL) cho phép bạn đọc của một thư viện tiếp cận với nguồn tư liệu của một thư viện khác. Thông qua người đại diện trung gian là chính thư viện của họ.

INTER LIBRARY LOAN – ILL.png

I. Ý nghĩa

Đây là một phương pháp chia sẽ vốn tư liệu đã được áp dụng từ lâu trong nhiều hiệp hội thư viện bằng các phương thức phi tin học (gửi các mẫu yêu cầu dưới dạng văn bản qua đường bưu điện, cấp giấy giới thiệu cho bạn đọc) hoặc bằng các phương thức trao đổi thông tin thông thường như email, fax.

Tiến trình tin học hóa dịch vụ mượn liên thư viên có thể được thực hiện theo một trong 2 cách chính là giao dịch đồng hàng (peer to peer) dựa trên những phần mềm riêng hoặc chung cùng tuân thủ chuẩn ISO 10160/ISO 10161 hoặc sử dụng hệ thống quản lý tập trung của các nhà cung cấp dịch vụ. Dạng tư liệu được trao đổi trong một giao dịch mượn liên thư viện có thể là một bản của tư liệu trên vật mang tin gốc, một bản sao chụp vật lý hoặc một bản tư liệu số hóa.

II. Một số khái niệm có liên quan đến mượn liên thư viện ILL:

  1. ISO 10160/10161

Tiêu chuẩn quốc tế ISO 10160 và 10161 được xây dựng giúp chuẩn hóa dịch vụ mượn liên thư viện cũng như chuẩn hóa các công cụ phần mềm cho nghiệp vụ này. Nhờ cùng tuân thủ tiêu chuẩn trên; các công cụ ILL có thể trao đổi thông tin về những giao dịch mượn liên thư viện với nhau một cách đầy đủ, đúng đắng và thống nhất. Chuẩn ISO 10160/10161 quy định về cấu trúc và cách thức mã hóa các thông điệp trao đổi trong một giao dịch; các trạng thái và những hành động gắn với từng trạng thái của giao dịch; các danh mục và tù khóa chuẩn sử dụng trong thông điệp.

  1. Dịch vụ mượn liên thư viện của OCLC:

Đây là dịch vụ mà OCLC hiện đang cung cấp cho 6928 thư viện thành viên của mình. Các thư viện phải đóng tiền để trở thành thư viện thành viên tham gia dịch vụ này. Họ sẽ được cấp một tài khoản giao dịch và phần mềm công cụ. Mọi thao tác liên quan đến các yêu cầu mượn liên thư viện như khởi tạo/gửi/nhận/xử lý/theo dõi yêu cầu, quản lý chi phí và thu phí, quản lý chính sách cho mượn sẽ được tiến hành trên hệ thống của OCLC.

Giao dịch mượn liên thư viện thực hiện qua hệ thống của OCLC có khả năng thành công cao. Vì thư viện có thể xác định được những đơn vị thích hợp nhất để gửi yêu cầu. Dựa trên cơ sở dữ liệu các thư viện thành viên và chức năng Firstsearch. Giúp tra tìm trên mục lục liên hợp WorldCat và nhiều cơ sở dữ liệu khác. Theo thống kê của OCLC, khoảng 95% trong số hơn 120 triệu yêu cầu mượn liên thư viện được lập ra trên hệ thống của họ đã được đáp ứng.

Nguồn: Sưu tầm

Có thể bạn quan tâm