TIN TỨC TỪ LẠC VIỆT

Tiêu Chuẩn Thiết Kế Thư Viện Công Cộng Là Gì?

TIÊU CHUẨN THIẾT KẾ THƯ VIỆN CÔNG CỘNG LÀ GÌ?

Tiêu chuẩn thiết kế thư viện công cộng là gì? Làm thế nào để đảm bảo thu hút người đọc? Đây là bài toán không dễ dành cho người thiết kế và xây dựng các công trình thư viện công cộng. Với xã hội ngày càng phát triển và hiện đại hóa, thì các hoạt động thư viện đang phối đối mặt với trình trạng cạnh tranh gay gắt với những hình thức cung cấp thông tin mới.

Do đó, bài viết sau Lạc Việt Vebrary sẽ đưa bạn đến những tiêu chuẩn thiết kế thư viện công cộng qua bài viết sau.

tieu-chuan-thiet-ke-thu-vien-cong-cong.jpg

1. Hiện trạng thư viện công cộng hiện nay

Trong vài năm gần đây cùng với sự hiện đại và số hóa, xã hội ngày càng phát triển. Tỷ lệ người sử dụng thư viện công cộng đang dần giảm xuống. Các thư viện truyền thống đang dần ngày lỗi thời và không còn đáp ứng được các nhu cầu của người sử dụng hiện đại. Do đó, nếu không thay đổi thì việc đào thải của các thư viện truyền thống là rất lớn.

Giải pháp cần thiết cho các thư viện hiện nay là đổi mới dịch vụ, tạo ra những không gian sáng tạo tiện ích và đa năng để  phát huy và thích ứng với xu hướng ngày càng phát triển.

2. Tiêu chuẩn thiết kế thư viện công cộng trên thế giới là gì?

Đối với tiêu chuẩn thiết kế thư viện công cộng trên thế giới, thì không gian thư viện không chỉ sử dụng để mược sách, đọc sách hay là nơi làm việc cá nhân nữa. Mà thay vào đó sẽ là nơi kết hợp nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội cộng đồng…. với một không gian linh hoạt.

Tiêu chuẩn thiết kế thư viện công cộng cần có không gian sáng tạo, nơi ứng dụng và trải nghiệm các công nghệ mới. Là nơi tiên phong, ươm mầm các ý tưởng đổi mới xã hội, là nơi kết nối cộng đồng. Với các tiêu chuẩn trên, thư viện công cộng đang dần trở thành một không gian quan trọng. Giúp thu hút xã hội học tập, khẳng định được vai trò và vị thế trong xã hội.

3. Tiêu chuẩn thiết kế thư viện công cộng ở Việt Nam

  Việt Nam các tiêu chuẩn thiết kế thư viện công cộng được định hình là các hoạt động thư viện và việc cần thiết đổi mới cho các hoạt động đó.

tieu-chuan-thiet-ke-thu-vien-cong-cong-la-gi.jpg

Và dưới đây là một số tiêu chuẩn thiết kế thư viện công cộng theo hướng hiện đại:

- Không gian truy cập thông tin:

Các thư viện công cộng hiện nay không còn việc truy cập tài liệu, thông tin rời rạc nữa. Mà thay vào đó là đang dần số hóa các nguồn thông tin như: cơ sở sữ liệu, sách điện tử, tạp chí điện tử…vv. Tạo nên những không gian số có tính kết nối cao.

- Điều kiện giáo dục và học tập:

Thư viện đóng vai trò như là cơ sở giáo dục ngoài trường học, là nơi tự học tập. Do đó, cần được thiết kế sao cho cung cấp những phương tiện và điều kiện tốt nhất cho giáo dục. Nên tiêu chuẩn thiết kế thư viện công cộng cần cân bằng không gian hoạt động theo nhóm và không gian nghiên cứu yên tĩnh. Đảm bảo cho phù hợp với hoạt động nghiên cứu và học tập.

- Không gian đa chức năng phức hợp

Một trong những tiêu chuẩn thiết kế thư viện công cộng là đảm bảo không gian đa chức năng. Đồng bộ đầy đủ các phương tiện hỗ trợ kết hợp với các hoạt động tiện ích cần thiết. Tất cả tạo nên một không gian lý tưởng cho toàn bộ cho bạn đọc.

Với chia sẻ về tiêu chuẩn thiết kế thư viện công cộng, Lạc Việt Vebrary hy vọng đây sẽ là những thông tin phù hợp, cần thiết cho bạn. Để nhận những thông tin hữu ích hàng tuần và trải nghiệm về các tính năng quản ý thư viện hiện đại, đừng ngại liên hệ với Vebrary:

>>> Chủ đề liên quan: Mô hình quản lý thư viện được dùng nhiều nhất hiện nay